Hai nhà khai thác di động hàng đầu châu Âu là EE và Deutsche Telekom T-Mobile chiếm lĩnh đáng kể thị trường trong tháng ba so với các đối thủ của họ. Apple với chiếc iPhone mới nhất sẽ có mặt tại các cửa hàng châu Âu vào tuần tới.

EE, công ty điều hành điện thoại di động lớn nhất Vương quốc Anh về doanh thu, cùng với Deutsche Telekom 'sT-Mobile tại Đức, sẽ là các nhà dịch vụ thuê bao điện thoại di động duy nhất có mạng siêu nhanh băng thông rộng, được gọi là Long Term Evolution, LTE, tương thích với iPhone 5.

Apple đã bị chỉ trích rộng khắp châu Âu khi họ quảng cáo iPad mới tương thích với
LTE cuối tháng ba, trong khi thực tế các thiết bị chỉ làm việc trên các mạng LTE tại Mỹ và Canada. Mô hình iPhone mới nhất có khả năng tương thích với mạng siêu nhanh LTE trên khắp thế giới, nhưng nó vẫn chưa đạt được tốc độ nhanh nhất trong nhiều thị trường đáng chú ý trong đó có Pháp và Thụy Điển.

Bên ngoài nước Mỹ, iPhone 5 sẽ thích ứng với ba tần số LTE: 850 MHz, 1800 MHz và 2100MHz, và nó sẽ không hỗ trợ các tần số khác mà thường được sử dụng ở châu Âu. Có nghĩa là chỉ có hai nhà khai thác di động châu Âu, EE và T-Mobile, có đầy đủ khả năng cung cấp cho khách hàng điện thoại thông minh của Apple.

Apple chọn Anh và Đức bởi vì họ là hai thị trường lớn nhất tại châu Âu và đã có sẵn có mạng 4G "sẵn sàng hoạt động", nhà phân tích viễn thông Ovum Matthew Howett cho biết. Thụy Điển tự hào là quốc gia phát triển hầu hết các mạng LTE đầu tiên tại châu Âu, nhưng không có khả năng cung cấp tốc độ tải dữ liệu 4G vì tần số của Thụy Điển không tương thích tương thích với iPhone 5.

Tại Anh, tất cả bốn nhà khai thác điện thoại di động Vương quốc Anh, EE Vodafone Group PLC, Telefonica SA, O2 và
Three UK, trong các cửa hàng họ sẽ có mô hình mới iPhone 5 ra mắt vào ngày 21. Tuy nhiên, khách hàng muốn sử dụng Internet tốc độ siêu nhanh cho điện thoại thông minh, họ chỉ đăng ký dịch vụ duy nhất trên mạng EE.

EE, một liên doanh giữa Deutsche Telekom AG và France Telecom. Công ty điện thoại di động U.K, cho biết đầu tuần này nó sẽ khởi động dịch vụ 4G đầu tiên tại Vương quốc Anh trong "vài tuần tới" sử dụng cùng tần số tương thích với Samsung Galaxy SIII Nokia
Lumia 920 và Lumia 820, HTC XL, và Huawei Ascend P1.

Vào dịp lễ Giáng sinh, dịch vụ 4G của EE sẽ có mặt tại 16 thành phố lớn, bao gồm cả London, Birmingham, Liverpool và Glasgow, khoảng 20 triệu người, tức 1/3 dân số của Vương quốc Anh. Việc triển khai sẽ tăng tốc cho đến năm tới, với một cam kết hoà mạng cho 98% dân số vào cuối năm 2014.

EE sẽ công ty đi đầu trong việc hoà mạng 4G so với các công ty khác, ông Howlett của Ovum cho biết. Các nhà khai thác di động khác sẽ phải chờ đợi U.K đấu giá mạng 4G vào đầu năm tới trước khi họ có thể cung cấp tốc độ tương tự. Và EE có thể cho khách hàng đăng ký hợp đồng dịch vụ từ 18 - 24 tháng hoà mạng 4G của mình, và sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh để bắt kịp EE .

"Bằng cách hỗ trợ LTE sử dụng các tần số mà EE đang triển khai mạng 4G của họ, EE độc quyền bán iPhone 5 cho khách hàng đăng ký thuê bao qua mạng EE", ông Howett."Câu hỏi hiện nay sẽ có bao nhiêu khách ở các dịch vụ khác chuyển đổi sang
EE" ông nói thêm.

Một phát ngôn viên của Vodafone Anh từ chối bình luận về những khó khăn phải đối mặt vì có khả năng cung cấp mạng 4G cho iPhone 5. Telefonica O2 và Tree UK cũng từ chối bình luận.

Tại Đức, Deutsche Telekom của T-Mobile là
mạng LTE duy nhất tương thích với iPhone 5. Công ty cung cấp dịch vụVodafone Germanycung cấp điện thoại thông minh của Samsung, LG và HTC cho mạng LTE của họ, trong khi Telefonica cung cấp các điện thoại thông minh HTC với tốc độ siêu nhanh. Apple có khả năng lựa chọn hai nhà cung cấp dịch vụ LTE là EE và T-Mobile trong vòng 6 đến 12 tháng tới Deutsche Bank DBKtelecom phân tích cho biết trong một lưu ý.Bên ngoài nước Mỹ, iPhone 5 hoạt động trên mạng 4G ở Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông, và Singapore, theo của ông Howett Ovum.

Với iPhone 5 chỉ có mặt trong chín quốc gia ban đầu, đối thủ của Samsung và Nokia có thời gian trước để thu hút khách hàng với điện thoại thông minh mới của họ được bày bán trên khắp thế giới, ông nói. Lumia 920 mới của Nokia hoạt động ở hầu hết các nước châu Âu, trong đó có Đức, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Anh, Hà Lan và Đan Mạch.

TeliaSonera
, công ty điều hành viễn thông lớn nhất của Thụy Điển, cho biết họ sẽ bắt đầu bán iPhone mới vào ngày 28 này, mặc dù thiếu khả năng tương thích 4G. Nhà khai thác
Thụy Điển đang tìm kiếm để tái trang bị các tram có tần số 1800 MHz mạng siêu nhanh LTE cho iPhone mới,để khắc phục khó khăn nảy.

"Chúng tôi sẽ mở rộng LTE 1800 MHz vào năm tới", ông Thomas Jonsson, phát ngôn viên của TeliaSoneracho biết. Một phát ngôn viên cho Tele2, một
đối thủ cung cấp dịch vụ Thụy Điển, cho biết nó, tái rang bị các tram có tần số 1800 MHz cho LTE, kể từ năm tới. Họ cũng bán iPhone mới vào ngày 28.

Người tiêu dùng ở Pháp, chỉ bắt đầu chuyển LTE trong một số ít các thành phố lớn, iPhone
5 chưa tương thích LTE trong thời gian này. Tuy nhiên, Apple đã kế hoạch lắp đặt bao gồm cả chip để có thể làm việc tại Pháp trên các tần số LTE trong tương lai, một khi dịch vụ được mở rộng thêm, theo một nhà điều hành viễn thông của Apple đã thông báo.