Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

[Ý kiến] Những điều tuyệt vời trong ứng dụng Maps mới của Apple

 In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Ứng dụng Apple Maps là một quả bom. Một dấu hiệu về ngày tận thế sắp xảy ra của công ty dưới bàn tay của Tim Cook, giám đốc điều hành người thay thế Steve Jobs.

Mốc vị trí sai. Đường giao thông thiếu. Flyover 3D nhìn trông giống như một cái bánh xốp sụp đổ. Không có hướng dẫn đưởng đi cho xe buýt, xe đạp, người đi bộ. Toàn bộ đánh dấu như thành phố, bệnh viện, cầu Golden Gate vị trí sai, và thậm chí các cửa hàng bán lẻ của Apple cũng không thể tìm thấy. Tim Cook xin lỗi về những thiếu sót của nó.

Nhưng nếu bạn sống ở San Francisco, Tôi đã sử dụng Maps trong nhiều tuần và tôi yêu thích nó. Tôi sử dụng nó ngay cả khi tôi không sử dụng nó để tìm kiếm đường đi, mặc dù chỉ để xem màn hình hiển thị 3D tuyệt đẹp khi tôi đang lái xe chung quanh thành phố.

Ứng dụng Maps của Apple đến nay là Sofware bản đồ tốt nhất. Bạn sẽ yêu thích Maps Apple - nếu bạn sống ở một vị trí địa lý mà nó hoạt động tốt.

Tôi biết có rất nhiều nơi Maps không hoạt động tốt. Thí dụ, xung quanh Boston, New England theo John  Brownlee, Phó biên tập của Cult Mac.

Nhưng ở Bay Area, nó hoàn toàn tuyệt vời.

Điều hướng Turn-by-turn 3D, ví dụ, là một niềm vui để xem render vector 3D của thành phố mà tôi lái xe chung quanh nó. iPhone của tôi 5 gắn ngay dưới kính chắn gió để xem các thành phố ảo trên iPhone, những thành phố thực sự trước mặt tôi.

Ngoài ra, turn-by-turn  tuyệt vời trên iPhone 5 trong chế độ chân dung. Liên kết theo chiều dọc, màn hình dài hơn của iPhone mới thật hoàn hảo cho turn-turn-by. Bạn có thể thấy trước những gì sắp tới. Không có nhiều bất ngờ lần lượt hoặc thoát khỏi xa lộ vào phút cuối.
In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Hiệu năng là hiện tượng. Bởi vì Maps dựa vector, bản đồ tải về nhanh hơn rất nhiều và thu hút hơn so với phương pháp tiếp cận dựa trên Map của Google. Tôi thường xuyên thất vọng bởi thiếu sự gạch nối giữa đường phố trong Google Maps, hoặc phải chờ đợi khá lâu để có đủ dữ liệu để phóng to hoặc thu nhỏ. Điều này không xảy ra trong bản đồ của Apple. Phóng to và thu nhỏ cực kỳ nhanh chóng và chất lượng.

Đã có rất nhiều khiếu nại về sự thiếu các điểm trọng tâm. Nhưng trong SF, cho tất cả các nhà hàng, quán bar, quán cà phê, bảo tàng và các trạm xăng, bạn muốn xem.

Flyover 3D

In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Flyover 3D không có gì đáng ngạc nhiên. Tôi đã dành giờ để khám phá thành phố quê hương của tôi, cũng như London, Los Angeles và New York trong hình ảnh 3D.

Flyover 3D cho phép bạn xoay, pan và zoom thông qua các thành phố như thể nó đã được mô phỏng trên một máy chủ có tốc độ cao, chứ không phải trên iPhone của bạn. Nó sử dụng cảnh quay được thực hiện bởi các máy bay bay qua thành phố, được phát triển cho các công nghệ hệ thống tên lửa hướng dẫn từ nhà thầu quốc phòng của công ty Saab AB, Thụy Điển. Kết quả là một sự pha trộn kỳ lạ của các mô hình máy tính và nhiếp ảnh.

Hình ảnh trên bản đồ nhiều chi tiết được chụp bằng công nghệ cao. Khu phố của tôi với hình ảnh hoàn hảo trong từng chi tiết và từ mọi góc độ, bao gồm cả trực tiếp. Bạn có thể nhìn vào sân sau của nhà tôi. Nó gần như xâm phạm đời sống riêng tư.

Dưới đây là một ảnh chụp nơi tôi sống: Bernal Heights khu phố San Francisco.
In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Tương tự trong Google Earth, mà tôi đã từng nghĩ tốt cho nó. Nhưng khá thất vọng trong so sánh. Toà nhà của công trình sần sùi và không rõ chi tiết. Trong chế độ Flyover 3D của Apple, tôi có thể thấy hệ thống đường ống ở phía sau ngôi nhà của tôi. Trong Google Earth, ngôi nhà như ướt đẫm nước.
In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Flyover 3D là một dollhouse kỹ thuật số trên quy mô toàn thành phố. Hiệu lực dollhouse nổi bật bởi không có hình ảnh người trong Flyover 3D của Apple. Trong khi đó, Street View của Google Maps cho thấy người với khuôn mặt của họ bị mờ, Điều này cho thấy Flyover 3D chỉnh sửa làm mất đi các đối tượng chuyển động.
In Defense of Apple’s Awesome Maps App [Opinion]
Google Maps là tiêu chuẩn vàng, nhưng tôi vẫn có vấn đề với các hướng dẫn thực tế của nó cung cấp. Tôi thường bối rối bởi một số các tuyến đường do Google Maps chỉ dẫn. Nhiều lần nó chỉ dẫn sai. Điều này không có với Bản đồ của Apple. Các tuyến đường chỉ dẫn rất hợp lý.

Tất nhiên, tôi sử dụng Google Maps trong nhiều năm qua và tôi chỉ sử dụng Maps của Apple trong một vài tuần, nhưng cho đến nay, đối với các tuyến đường chỉ dẫn có ý nghĩa. Các một số lỗi là định tuyến cho người đi bộ, xe đạp và phương tiện giao thông công cộng. Những những điều này ít xảy ra trong Google Maps. Nhưng đó là một số khuyết điểm ban đầu của Apple Maps. Hy vọng họ sẽ cập nhật tốt hơn trong tương lai.

Về mặt thẩm mỹ. Apple Maps tuyệt đẹp đối với màu sắc, kết cấu, và phông chữ. Tôi thực sự giảm bởt thành kiến đối với Apple Maps. Tôi thích nó.

Bổ xung một số hình ảnh tại Việt Nam ở chế độ dẫn đường turn by turn tuyệt vời của úng dụng Maps Apple trên iPhone 3GS iOS 6.0.1.

Hình 1: Từ điểm xuất phảt đến điểm đến, gồm ba lộ trình

 Hình 2: Bảng hướng dẫn từ đầu đến cuối lộ trình.

 
Hình 3 và 4: Bảng hướng dẫn từng đoạn trong lộ trình

 
 

Hình 5: Bảng hướng dẫn nơi đến của lộ trình


Tại Việt Nam và một số nước trên thế giới chưa có xem được ở chế độ Flyover 3D trong ứng dụng Map của Apple và chế độ Flyover 3D chỉ có trên iOS 6 của các iDevices thế hệ mới!