Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Fix lỗi định vị cho iPhone 3GS firmware 5.0.1 đến 5.1.1 iOS bằng tool Sn0wbreeze 2.9.5.


Trong tool Sn0wbreeze 2.9.5 có nói đến vấn đề fix lổi định vị (fix location service) cho iPhone 3GS firmware 5.0.1 iOS. Có một số bạn đọc chưa hiểu hoàn toàn về việc fix lỗi định vị là gì. Hôm nay tôi xin đưa ra một số nhận định có liên quan đến vấn đề “fix lỗi định vị” để các bạn tham khảo thêm.
Cuối năm 2009 tôi có chiếc iPhone 3GS firmware iOS 3.1.3. Có lần máy bị treo đem ra tiệm sửa chữa và kể từ đó iPhone nâng cấp lên iOS 4.1 và bb nâng lên Modem firmware 6.15. Trước khi đó iPhone dùng ứng dụng bản đồ định vị khá chính xác từ khi bị nâng baseband lên 6.15 khi định vị sai số rất nhiều. Sau đó iPhone được nâng lên 4.3.3 rồi 5.0.1 từ khi iPhone nâng lên 5.0.1. Có một số lỗi xảy ra là mỗi khi mở chế độ 3G iPhone bị mất sóng điện thoại và wifi, hiện tượng chập chờn này chấm dứt sau khi tắt chế độ 3G, Đôi khi phải Reset Network Setting mới có sóng trở lại. Tôi phải restore xuống 4.3.3 iOS iPhone không còn hiện tượng mất sóng khi mở chế độ 3G nữa. Nhưng sau khi tôi update lên 5.1 iOS lại bị hiện tượng mất sóng. Vừa qua tôi dùng tool Sn0wbreeze 2.9.5 restore lên 5.1.1 iOS hiện tượng mất sóng không còn xảy ra khi mở chế đệ 3G nữa cho đến lúc tôi viết bài này nhưng lỗi định vị vẫn còn sai số khá nhiều.

Khi xác định vị trí chinh xác của một vật thể trên bản đồ cần có ba yếu tố chính và một số yếu tố phụ:
  1. Hệ thống định vị toàn cầu GPS gồm các vệ tinh
  2. Các trạm thu tín hiệu GPS và nhà cung cấp dịch vụ 2G, 3G và 4G như Viettell, Moblifone, Vinaphone.v..v.
  3. Các con chip nhận tín hiệu GPS, 2G, 3G và 4G được lắp đặt trong thiết bị.
Các yếu tố phụ gồm:
  • Thiết bị GPS dùng trong quân sự chính xác hơn thiết bị dùng trong dân sự.
  • Giá cả mắc, rẻ cùa các loại thiết bị GPS cũng ảnh hưởng đến độ chính xác
  • Sai số đo đạc, lỗi thời gian thật (real time) và lổi jamming, tín hiệu yếu trong các thiết bị GPS v..v
Một số hình minh hoạ:

iPhone 3GS firmware 5.1.1iOS baseband 6.15


Hinh 1 wifi, Hình 2 wifi, H3 3G sóng điện thoại yếu

Ghi chú : iphone 3GS 5.0.1và 5.1 iOS, bb 6.15 mất sóng điện thoại, wifi khi mở chế độ 3G.

iPhone 4

 Hinh 1 wifi Hình 2 wifi Hình 3 3G

iPad 1 không có 3G sử dụng wifi

H1 7:01 (thời gian) H2 7:15 H3 7:31

So sánh:

  • khác nhau về thời gian, Hình2 của 3 thiết bị cùng thời gian 7:15
  • khác nhau về chủng loại thiết bị iPhone 3GS, iPhone 4 và iPad 1

Trong tất cả các hình chấm đỏ là vị trí chuấn để test.

Hệ thống định vị cho smartphone có khả năng định vị các phương tiện đi lại và người. Smartphone dựa vào dịch vụ LSB (Location-Based Services) và sử dụng các phương pháp sau đây (Cellular, Wi-Fi và GPS) để xác định vị trí một người hoặc xe cộ.

Phương pháp Cell Towers cơ bản nhất dùng tế bào gốc (Cell Of Origin), trong đó xác định vị trí qua các trạm thu di động gần nhất cho người sử dụng, tuy nhiên, độ chính xác thường là khoảng trên 4.500m.


Phương pháp Wi-Fi và A-GPS:

  1. Wi-Fi hotspot cũng được sử dụng để xác định vị trí. Cơ sở dữ liệu của các điểm nóng được cập nhật liên tục, và định vị chính xác có thể là trong vòng 30m. Tuy nhiên, Wi-Fi chỉ hoạt động tốt tại các khu vực đô thị dày đặc, và nó phục vụ để tăng thêm vị trí di động .
  2. GPS nhận sóng trực tiếp từ các vệ tinh,các thiết bị Portable GPS thu sóng trực tiếp từ vệ tinh độ chính xác cao nhất (4.5m-23m). Điều này không được đảm bảo tại các thành phố với các tòa nhà cao tầng,
  3. Assited GPS (A-GPS). Hầu hết các điện thoại thông minh sử dụng phương pháp A-GPS nhận sóng từ các trạm thu trên mặt đất có thể định vi tất cả các vật thể chuyển động hoặc bất động như các loại tiện giao thông, người và con vật.v...v. Người sử dụng smartphone kết hợp A-GPS và dịch vụ định vị khác bao gồm hệ thống định vị Wi-Fi và tam giác di động trang web, được cho phép sử dụng kết nối dữ liệu (từ Internet) để liên lạc với máy chủ hỗ trợ thông tin cho A-GPS định vị trên Web hoặc được báo tin trong email và tin nhắn nếu thiết bị ngoài vùng phủ sóng.
Kết luận: Dựa vào những thông tin ở trên chúng ta có thể đưa ra những lập luận sau:
  • Bản thân iPhone 3GS baseband 6.15 (của iPad 1) do thiếu đồng bộ nên khi định vị sai số nhiều hơn so với baseband của iPhone gốc (origin).
  • So sánh định vị giữa iPad và iPhone 4 cho thấy iPad sai số nhiều hơn iPhone 4 kể cả so với iPhone 3GS có baseband gốc.
  • Ngoài ra việc định vị trí không chính xác còn tuỳ thuộc và nhiều yếu tố mà tôi đã nêu ra.
  • Từ firmware 3.1.3 đến 5.1.1 iOS chỉ có firmware 5.0.1 đến 5.1.1 vướng lỗi mất sóng điện thoại, wifi khi mở chế độ 3G (cho dù có hoặc không đăng ký dịch vụ 3G).
Từ đó suy ra trong các tool jailbreak chỉ có tool Sn0wbreeze 2.9.5 fix lỗi location cho iPhone 3GS firmware 5.0.1 đến 5.1.1 iOS, baseband 6.15 sửa lỗi không còn mất sóng điện thoại, wifi khi mở chế độ 3G. Chứ không fix được lỗi GPS, lỗi định vị sai số so với các chủng loại iPhone khác như một số bạn lầm tưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét