Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Apple có thực sự ghét các hacker jailbreak?



Apple có thực sự ghét các hacker jailbreak?
 
Jailbroken iPhone iPad mini running Cydia
Giữa chú mèo và các chú chuột, giữa Apple và cộng đồng jailbreak rượt đuổi nhau diễn ra trong khoảng 6 năm qua. Mỗi lần một công cụ jailbreak mới được phát hành, do  lợi dụng một số lỗ hổng trong hệ thống bảo mật chưa chặt chẽ trong hệ điều hành di động của Apple, Apple nhanh chóng vá các lỗ với một bản cập nhật firmware mới hơn.

Đôi khi những bản cập nhật firmware phát hành nhanh hơn so với những hệ điều hành khác. Ví dụ, Apple trong 43 ngày vá một loạt các lỗ hổng bảo mật cho phép người sử dụng iOS 6 có thể jailbreak các thiết bị của họ bằng cách sử dụng tool Evasi0n. Trong khi đó, Apple chỉ mất có chín ngày để sửa chữa các lỗi đã bị khai thác bởi JailbreakMe 3.0 .

Từ thời gian khác nhau có thể dễ dàng giải thích do bởi thực tế khi khai thác iOS đối với những người sử dụng JailbreakMe gặp đe dọa bảo mật cao hơn nhiều so với những người sử dụng evasi0n. Hãy nhớ rằng, JailbreakMe chạy trực tiếp từ trình duyệt của điện thoại, do đó phơi bày hầu như tất cả rủi ro an ninh cho người sử dụng iOS 4.3.3 vào thời điểm đó. Trong khi đó, evasi0n đòi hỏi bạn phải cắm thiết bị với một máy tính thông qua cổng USB. Rõ ràng, các mối đe dọa bảo mật của  Evasi0n thấp hơn nhiều so với JailbreakMe.

Như đã nói trên, mỗi khi Apple phát hành một bản cập nhật phần mềm mà các bản vá lỗi lỗ hổng bảo mật được sử dụng trong tool Jailbreak, một số jailbreaker nhiệt tình luôn luôn nhanh chóng đặt tên cho Apple và buộc tội công ty tích cực chống lại cộng đồng jailbreak. "Apple ghét jailbreakers. Họ chỉ phát hành một bản cập nhật phần mềm để tiêu diệt các jailbreak, bạn thường theo dõi tất cả các thời gian phát hành một bản cập nhật iOS để vá lỗi jailbreak. Nhưng đó có phải là Apple thực sự ghét cộng đồng jailbreak hay họ cố gắng bảo vệ sự an toàn của hệ điều hành phổ biến nhất của họ?

Mỗi công cụ Jailbreak phát hành là kết quả của một số lượng công việc đáng kinh ngạc từ một hoặc một vài cá nhân. Công việc này hoàn toàn dựa vào các lỗ hổng trong hệ điều hành, cho phép tin tặc khai thác lỗ hổng này và biến chúng thành một tool jailbreak có thể làm việc trong các thiết bị iOS. Nếu không có lỗ hổng bảo mật trong hệ thống, sẽ không có tool jailbreak.

Có thể chúng ta cho đây là vấn đề nhỏ, nhưng đối với Apple là những lỗ hổng đại diện cho một mối đe dọa an ninh cho người dùng iOS. Mặc dù một số lỗ hổng này thực sự tầm thường, Apple không đủ khả năng để giải quyết chúng. Không chỉ do sơ sót của công ty, nhưng quan trọng hơn, nó có thể mở ra cánh cửa cho nhiều lỗ hổng nghiêm trọng hơn được tìm thấy và khai thác có thể thỏa hiệp bảo mật của iOS và đặt người sử dụng gặp một số rủi ro thiết bị của họ bị tấn công và nguy hiểm đến thông tin cá nhân của họ .

Nhưng tất nhiên, bi kịch xảy ra như thế nào? Các cơ nguy cơ thực sự nhỏ, nhưng đó là một nguy cơ mà Apple không muốn xảy ra dù trong hoàn cảnh nào,tất cả chúng ta hoàn toàn hiểu thế chẳng đặng đừng của Apple.

Để trả lời câu hỏi của riêng cá nhân, tôi cho rằng Apple không ghét các hacker jailbreak. Apple còn rút ra được nhiều bài học từ cộng đồng Jailbreak không những nó mang lại cho công ty những ý tưởng sáng tạo về các tính năng trong tương lai, nhưng nó cũng giúp làm cho iOS một hệ điều hành an toàn hơn. Thật không may, tất cả những điều này làm thiệt hại cho người sử dụng Jailbreak như chúng ta. Chúng ta  muốn các thiết bị an toàn hơn, nhưng chúng ta cũng muốn thiết bị có thể jailbreak được!!!. Bạn có thể chọn điều gì quan trọng hơn đối với bạn – bảo mật hoặc tự do nhưng bạn không thể đổ lỗi cho Apple ghét jailbreak mà họ đảm bảo cho người sử dụng iOS thật an toàn.

Đối với sự lựa chọn của tôi. Tôi chọn tự do. có khả năng đưa điện thoại của tôi gặp nguy cơ cao thay vào đó tôi được hưởng nhiều lợi ích của jailbreak cung cấp. Nhưng tôi cũng có thể chọn “bảo mật” để tôn trọng hành động của Apple khi họ phát hành một bản cập nhật phần mềm sửa chữa khai thác được sử dụng trong tool Jailbreak, vì cuối cùng, đây là lợi ích lớn hơn của tất cả các người sử dụng iOS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét